Đại Phương Quảng Hoa Nghiêm Kinh
ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG HOA NGHIÊM KINH Q.8b
BỒ-TÁT THẬP TRỤ - Phẩm 11
04/02/2022Lúc đó, Bồ-tát Pháp Tuệ nương thần lực của Phật, nhập vô lượng phương tiện tam muội chánh thọ của Bồ-tát. Nhập tam muội rồi, ở mười phương, ngoài ngàn Phật thế giới trần số Phật độ đều thấy ngàn Phật thế giới trần số chư Phật. Chư Như Lai này đều có hiệu là Pháp Tuệ.
Khi ấy, chư Phật đó nói với Bồ-tát Pháp Tuệ rằng : Lành thay! Lành thay! Này thiện nam tử! Ngươi mới có thể nhập vô lượng phương tiện tam muội chánh thọ của Bồ-tát. Này thiện nam tử! Mười phương, mỗi phương đều có ngàn Phật thế giới trần số chư Phật gia bị thần lực cho ngươi, để ngươi có thể nhập tam muội chánh thọ này. Cũng là nhờ lực bản nguyện của Phật Lô-xá-na, uy thần lực, cùng với lực thiện căn của ngươi. Cũng là muốn khiến ngươi thuyết pháp rộng, trưởng dưỡng phật tuệ, khai giải pháp giới, phân biệt chúng sinh giới, trừ diệt chướng, nhập cảnh giới vô ngại, vô đẳng đẳng phương tiện nhập tất cả trí Đà-la-ni, giác tất cả pháp, khéo biết các căn, thuyết pháp trì, chính là Bồ-tát Thập trụ. Này thiện nam tử! Phải nương thần lực của Phật mà thuyết pháp vi diệu.
Lúc ấy, tất cả Như Lai liền cho Bồ-tát Pháp Tuệ trí vô ngại, trí vô trụ, trí vô đoạn, trí vô si, trí vô hoại, trí vô ác, trí vô lượng, trí vô thắng, trí vô giải đãi, trí vô thối. Vì sao? Vì pháp lực của tam muội đó như vậy.
Lúc ấy, chư Phật đều duỗi thẳng tay phải xoa đỉnh Bồ-tát Pháp Tuệ. Được xoa đỉnh xong, liền từ định khởi, nói với chúng Bồ-tát rằng: Thưa các Phật tử! Chủng tánh Bồ-tát thậm thâm, quảng đại, cùng với pháp giới hư không đồng. Tất cả Bồ-tát từ trong chủng tánh của chư Phật ba đời sinh ra. Thưa các Phật tử! Thập trụ hạnh của Bồ-tát ma-ha-tát, chư Phật trong quá khứ, hiện tại và vị lai đều nói. Thế nào là mười? 1/Sơ phát tâm trụ. 2/Trị địa. 3/Tu hành. 4/Sinh quí. 5/Phương tiện cụ túc. 6/Chánh tâm. 7/Bất thối. 8/Đồng chân 9/Pháp vương tử. 10/Quán đỉnh. Thưa các Phật tử! Đó gọi là Bồ-tát Thập trụ mà chư Phật quá khứ, hiện tại, vị lai đều nói.
Thưa các Phật tử! Thế nào là Bồ-tát ma-ha-tát SƠ PHÁT TÂM TRỤ?
Bồ-tát này thấy Phật với 32 tướng và 80 thứ sắc hảo diệu đầy đủ tôn trọng khó gặp, hoặc thấy thần biến, hoặc nghe thuyết pháp, hoặc nghe giáo giới, hoặc thấy chúng sinh thọ vô lượng khổ, hoặc nghe Như Lai thuyết rộng Phật pháp, phát tâm bồ-đề, cầu Nhất thiết trí, một lòng không thối chuyển. Bồ-tát này, do sơ phát tâm được 10 phần lực. Thế nào là mười? Đó là Thị xứ phi xứ trí, Nghiệp báo cấu tịnh trí, Chư căn trí, Dục lạc trí, Tánh trí, Nhất thiết chí xứ đạo trí, Nhất thiết thiền định giải thoát tam muội chánh thọ cấu tịnh khởi trí, Túc mạng vô ngại trí, Thiên nhãn vô ngại trí, Tam thế lậu tận trí. Đó là mười.
Thưa các Phật tử! Bồ-tát đó nên học 10 pháp, đó là : Học cung kính cúng dường chư Phật. Tán thán các Bồ-tát. Hộ chúng sinh tâm. Thân cận hiền minh. Tán thán pháp bất thối. Tu Phật công đức xưng dương tán mỹ sinh trước chư Phật. Phương tiện tu tập tịch tĩnh tam muội. Tán thán viễn ly sinh tử luân hồi. Vì chúng sinh khổ mà làm chỗ qui y. Vì sao? Vì muốn khiến tâm bồ-đề chuyển thắng kiên cố, thành đạo vô thượng. Nếu có nghe pháp thì tự khai hiểu chẳng do nơi khác mà ngộ.
Thưa các Phật tử! Thế nào là Bồ-tát ma-ha-tát TRỊ ĐỊA TRỤ? Bồ-tát này, đối với tất cả chúng sinh phát 10 loại tâm. Thế nào là mười? Đó là, đại từ tâm, đại bi tâm, lạc tâm, an trụ tâm, hoan hỉ tâm, độ chúng sinh tâm, thủ hộ chúng sinh tâm, ngã sở tâm, sư tâm, Như Lai tâm. Đó là mười tâm.
Thưa các Phật tử! Bồ-tát này nên học 10 pháp. Thế nào là mười? Đó là, trước phải chuyên cần học cầu đa văn, tu cái định ly dục ; Gần thiện tri thức ; Không trái giáo này ; Khéo biết thời ngữ ; Học vô sở úy ; Minh giải thâm nghĩa ; Liễu đạt chánh pháp ; Biết chắc pháp hành ; Xả ly si ám ; An trụ bất động. Vì sao? Vì muốn tăng trưởng đại từ bi với tất cả chúng sinh. Nếu có nghe pháp thì tự khai hiểu chẳng do nơi khác mà ngộ.
Thưa các Phật tử! Thế nào là Bồ-tát ma-ha-tát TU HÀNH TRỤ?
Bồ-tát này, 10 loại quán tất cả pháp. Thế nào là mười? Đó là quán tất cả pháp vô thường, khổ, không, vô ngã, không tự tại. Tất cả pháp không thể lạc, tất cả pháp không tập tán, tất cả pháp không kiên cố, tất cả pháp hư vọng, tất cả pháp không tinh cần hòa hợp kiên cố. Đó là mười.
Thưa các Phật tử! Bồ-tát ấy nên học 10 pháp. Thế nào là mười? Đó là học phân biệt biết tất cả chúng sinh giới; Phân biệt biết tất cả pháp giới; Phân biệt biết tất cả thế giới; Phân biệt biết địa, thủy, hỏa, phong giới; Phân biệt biết Dục, Sắc, Vô sắc giới. Vì sao? Vì muốn đối với tất cả pháp, tăng trưởng trí tuệ minh tịnh. Nếu có nghe pháp thì tự khai hiểu chẳng do nơi khác mà ngộ.
Thưa các Phật tử! Thế nào là Bồ-tát ma-ha-tát SINH QUÍ TRỤ? Bồ-tát này từ trong tất cả thánh pháp chánh giáo sinh ra, tu 10 loại pháp. Thế nào là mười? Đó là tin Phật không hoại; Rốt ráo đối với pháp; Tịch nhiên định ý; Phân biệt chúng sinh; Phân biệt cõi Phật; Phân biệt thế giới; Phân biệt các nghiệp; Phân biệt quả báo; Phân biệt sanh tử; Phân biệt niết bàn. Đó là mười.
Này các Phật tử! Bồ-tát này nên học 10 pháp. Thế nào là mười? Đó là học phân biệt Phật pháp quá khứ, vị lai và hiện tại; Tu hành Phật pháp quá khứ, vị lai và hiện tại; Đầy đủ Phật pháp quá khứ, vị lai và hiện tại; Bình đẳng quán sát tất cả chư Phật. Vì sao? Vì muốn khiến minh đạt nhị thế đẳng quán. Nếu có nghe pháp thì tự khai hiểu chẳng do nơi khác mà ngộ.
Thưa các Phật tử! Thế nào là Bồ-tát ma-ha-tát PHƯƠNG TIỆN CỤ TÚC TRỤ? Bồ-tát này nghe 10 loại pháp cần phải tu học. Thế nào là mười? Thiện căn đã hành đều vì cứu hộ tất cả chúng sinh, nhiêu ích tất cả chúng sinh, an lạc tất cả chúng sinh, bi mẫn tất cả chúng sinh, thành tựu tất cả chúng sinh, khiến tất cả chúng sinh xả ly các nạn, bạt đi tất cả khổ não sinh tử của chúng sinh, khiến chúng sinh hoan hỉ vui vẻ, khiến tất cả chúng sinh điều phục, khiến tất cả chúng sinh đều được niết bàn. Đó là Cụ tục phương tiện trụ.
Thưa các Phật tử! Vị Bồ-tát này nên học 10 pháp. Thế nào là mười? Đó là học biết chúng sinh không có biên; Biết chúng sinh không thể đếm; Biết chúng sinh khó nghĩ bàn; Biết mọi thứ sắc của chúng sinh; Biết chúng sinh không thể lường; Biết chúng sinh không; Biết chúng sinh không tự tại; Biết chúng sinh không chân thật; Biết chúng sinh vô sở hữu; Vì sao? Vì muốn khiến tâm này không nhiễm trước. Nếu có nghe pháp thì tự khai hiểu chẳng do nơi khác mà ngộ.
Thưa các Phật tử! Thế nào là Bồ-tát ma-ha-tát CHÁNH TÂM TRỤ? Bồ-tát này nghe 10 loại pháp được tâm quyết định. Thế nào là mười? Đó là nghe tán Phật hủy Phật ở trong Phật pháp tâm định không động. Nghe tán pháp hủy pháp ở trong Phật pháp tâm định không động. Nghe tán hủy Bồ-tát ở trong Phật pháp tâm định không động. Nghe tán hủy pháp hành của Bồ-tát ở trong Phật pháp tâm định không động. Nghe chúng sinh hữu lượng vô lượng ở trong Phật pháp tâm định không động. Nghe chúng sinh hữu cấu vô cấu ở trong Phật pháp tâm định không động. Nghe chúng sinh dễ độ khó độ ở trong Phật pháp tâm định không động. Nghe pháp giới hữu lượng vô lượng ở trong Phật pháp tâm định không động. Nghe pháp giới hoặc thành hoặc hoại ở trong Phật pháp tâm định không động. Nghe pháp giới hoặc có hoặc không ở trong Phật pháp tâm định không động. Đó là mười.
Thưa các Phật tử! Bồ-tát này nên học 10 pháp. Thế nào là mười? Đó là học tất cả pháp vô tướng, tất cả pháp không tánh, tất cả pháp không thể tu, tất cả pháp vô sỡ hữu, tất cả pháp không chân thật, tất cả pháp như hư không, tất cả pháp không tự tánh, tất cả pháp như huyễn, tất cả pháp như mộng, tất cả pháp như hưởng. Vì sao? Vì muốn khiến được vô sanh pháp nhẫn bất thối chuyển. Nếu có nghe pháp thì tự khai hiểu chẳng do nơi khác mà ngộ.
Này Phật tử! Thế nào là Bồ-tát ma-ha-tát BẤT THỐI CHUYỂN TRỤ? Bồ-tát này nghe 10 loại pháp, tâm kiên cố không động chuyển. Thế nào là mười? Đó là nghe có Phật không Phật ở trong Phật pháp không thối chuyển. Nghe có pháp không pháp ở trong Phật pháp không thối chuyển. Nghe có Bồ-tát không Bồ-tát ở trong Phật pháp không thối chuyển. Nghe có Bồ-tát hạnh không Bồ-tát hạnh ở trong Phật pháp không thối chuyển. Nghe Bồ-tát hạnh ra khỏi sanh tử không ra khỏi sanh tử ở trong Phật pháp không thối chuyển. Nghe có quá khứ Phật không có quá khứ Phật ở trong Phật pháp không thối chuyển. Nghe có Phật vị lai không có Phật vị lai ở trong Phật pháp không thối chuyển. Nghe có Phật hiện tại không có Phật hiện tại ở trong Phật pháp không thối chuyển. Nghe Phật trí có tận không tận ở trong Phật pháp không thối chuyển. Nghe pháp ba đời nhất tướng phi nhất tướng ở trong Phật pháp không thối chuyển. Đó là mười.
Thưa các Phật tử! Bồ-tát này nên học 10 pháp. Thế nào là mười? Đó là biết một tức là nhiều, nhiều tức là một, tùy vị biết nghĩa, tùy nghĩa biết vị, biết phi hữu là hữu, biết hữu là phi hữu, biết phi tướng là tướng, biết tướng là phi tướng, biết phi tánh là tánh, biết tánh là phi tánh. Vì sao? Vì muốn đối với tất cả pháp phương tiện đầy đủ. Nếu có nghe pháp thì tự khai hiểu chẳng do nơi khác mà ngộ.
Thưa các Phật tử! Thế nào là Bồ-tát ma-ha-tát ĐỒNG CHÂN TRỤ? Bồ-tát này, đối với 10 loại pháp tâm được an lập. Thế nào là mười? Đó là thân hành thanh tịnh, khẩu hành thanh tịnh, ý hành thanh tịnh, tùy ý thọ sinh, biết tâm chúng sinh, biết mọi thứ dục lạc của chúng sinh, biết mọi thứ tánh của chúng sinh, biết mọi thứ nghiệp của chúng sinh, biết sự thành hoại của thế giới, thần thông tự tại không có chướng ngại. Đó là mười.
Thưa các Phật tử! Bồ-tát đó nên học 10 pháp. Thế nào là 10? Đó là học biết tất cả cõi Phật; Chấn động tất cả cõi Phật; Nắm giữ tất cả cõi Phật; Quán tất cả cõi Phật; Đến tất cả cõi Phật; Đến khắp tất cả thế giới; Khéo vấn nạn vô lượng diệu pháp; Thần thông biến hóa vô lượng thân; Khéo hiểu vô lượng các âm thanh; Trong một niệm cung kính cúng dường vô lượng chư Phật. Vì sao? Vì muốn trong tất cả pháp xuất xảo phương tiện thành tựu đầy đủ. Nếu có nghe pháp thì tự khai hiểu chẳng do nơi khác mà ngộ.
Thưa các Phật tử! Thế nào là Bồ-tát ma-ha-tát PHÁP VƯƠNG TỬ TRỤ? Bồ-tát này, khéo hiểu 10 loại pháp. Thế nào là mười? Đó là khéo hiểu nẻo chúng sinh; Khéo hiểu các phiền não; Khéo hiểu các tập khí; Khéo hiểu phương tiện trí; Khéo hiểu phân biệt vô lượng pháp; Khéo hiểu các uy nghi; Khéo hiểu phân biệt các thế giới; Khéo hiểu quá khứ, hiện tại, vị lai. Khéo hiểu thuyết thế đế; Khéo hiểu thuyết đệ nhất nghĩa đế. Đó là mười.
Thưa các Phật tử! Bồ-tát này nên học 10 pháp. Thế nào là mười? Học khéo biết trụ xứ của pháp vương, khéo biết sở hành uy nghi của pháp vương, khéo biết an lập pháp vương xứ, khéo biết khéo nhập pháp vương xứ, khéo biết phân biệt pháp vương xứ, khéo biết pháp vương cam lộ quán đỉnh, khéo biết thọ trì pháp của pháp vương, khéo biết pháp vô úy của pháp vương, khéo biết pháp vô trước của pháp vương, khéo biết tán thán pháp của pháp vương. Vì sao? Vì muốn đối với tất cả pháp được trí không chướng ngại. Nếu có nghe pháp thì tự khai hiểu chẳng do nơi khác mà ngộ.
Thưa các Phật tử! Thế nào là Bồ-tát ma-ha-tát QUÁN ĐỈNH TRỤ? Bồ-tát này thành tựu 10 loại trí trụ. Thế nào là mười? Đó là đều hay chấn động vô lượng thế giới; Đều hay chiếu sáng vô lượng thế giới; Đều hay trụ trì vô lượng thế giới; Đều hay du khắp vô lượng thế giới; Đều hay nghiêm tịnh vô lượng thế giới; Đều biết tâm hạnh của vô lượng chúng sinh; Đều biết tùy tâm sở hành của chúng sinh; Đều biết các căn của vô lượng chúng sinh; Đều có thể phương tiện độ vô lượng chúng sinh; Đều có thể điều phục vô lượng chúng sinh. Đó là mười.
Thưa các Phật tử! Bồ-tát này, thân không thể biết, thân nghiệp thần túc, thần túc tự tại, quá khứ trí, vị lại trí, hiện tại trí, tịnh chư Phật độ trí, tâm cảnh giới, trí cảnh giới đều không thể biết. Tất cả chúng sinh cho đến Bồ-tát pháp vương tử đều không thể biết.
Thưa các Phật tử! Bồ-tát này nên học 10 loại trí. Thế nào là mười? Đó là học Tam thế trí, Nhất thiết Phật pháp trí, Pháp giới vô chướng ngại trí, Pháp giới vô lượng vô biên trí, Sung mãn nhất thiết thế giới trí, Phổ chiếu nhất thiết thế giới trí, Năng trì nhất thiết thế giới trí, Phân biệt nhất thiết chúng sinh trí, Nhất thiết chủng trí, Tri Phật vô lượng vô biên trí. Vì sao? Vì muốn khiến Bồ-tát này đầy đủ Nhất thiết chủng trí. Nếu có nghe pháp thì tự khai hiểu không do nơi khác mà ngộ.
Lúc ấy, nhờ thần lực của Phật, nơi mười phương, vạn Phật thế giới trần số Phật quốc ở mỗi phương, có sáu loại mười tám tướng chấn động; mưa thiên bảo hoa, thiên mạt hương, thiên bảo kế, thiên tạp hương, thiên bảo y, thiên bảo vân, thiên trang nghiêm cụ. Thiên diệu âm nhạc không trổi mà tự vang, lại tự diễn xuất âm vô úy. Như Tứ thiên hạ ở điện Diệu Thắng trên đỉnh Tu-di, uy thần biến hóa thuyết pháp Thập trụ đó, tất cả mười phương thế giới cũng lại như thế.
Lúc ấy, nhờ thần lực của Phật, qua khỏi vạn Phật thế giới trần số các cõi ở mười phương, có thập Phật sát vi trần số các đại Bồ-tát, đầy khắp mười phương, đến tại đất này nói lời như vậy : Lành thay! Lành thay! Thưa Phật tử! Khéo thuyết pháp đó. Bọn chúng tôi đồng danh Pháp Tuệ, đến từ Phật quốc đồng danh Pháp Vân, chư Như Lai ở đó đồng hiệu Diệu Pháp. Chỗ Phật của chúng tôi cũng thuyết Thập trụ. Đại chúng, quyến thuộc, danh, vị, cú, thân v.v… không khác. Cho nên, thưa Phật tử! Chúng tôi nương thần lực của Phật đi đến đất này, vì ông mà tác chứng. Như Tứ thiên hạ ở điện Diệu Thắng trên đỉnh Tu-di, thuyết pháp Thập trụ, được thập Phật thế giới vi trần số các đại Bồ-tát đến đó tác chứng, tất cả mười phương cũng lại như thế.
Lúc ấy, Bồ-tát Pháp Tuệ nương thần lực của Phật quán khắp mười phương và các pháp giới, rồi dùng kệ tụng rằng :
Các tin khác
-
» ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG HOA NGHIÊM KINH Q.10c (01/04)
-
» ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG HOA NGHIÊM KINH Q.10b (01/04)
-
» ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG HOA NGHIÊM KINH Q.10a (01/04)
-
» ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG HOA NGHIÊM KINH Q.9 (01/04)
-
» ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG HOA NGHIÊM KINH Q.8c (01/04)
-
» ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG HOA NGHIÊM KINH Q.8a (01/04)
-
» ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG HOA NGHIÊM KINH Q.7b (01/04)
-
» ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG HOA NGHIÊM KINH Q.7a (01/04)
-
» ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG HOA NGHIÊM KINH Q.6c (01/04)
-
» ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG HOA NGHIÊM KINH Q.6b (01/04)