Đại Phương Quảng Hoa Nghiêm Kinh

ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG HOA NGHIÊM KINH Q.6b

BỒ-TÁT HIỀN THỦ - Phẩm 8 (P.1)

22/06/2017

Đại Phương Quảng Hoa Nghiêm Kinh
Quyển 6
BỒ-TÁT HIỀN THỦ
Phẩm 8 – Phần 1
Đại Tạng Kinh 9 - số 278
Dịch từ Phạn sang Hán : Phật Đà Bạt Đà La (Đông Tấn)
Dịch từ Hán sang Việt : Chân Hiền Tâm

Lúc ấy, Văn-thù-sư-lợi dùng kệ hỏi về việc liễu đạt thâm nghĩa tịnh đức, Bồ-tát Hiền Thủ đáp.

Phật tử! Ta đã nói
Hạnh Bồ-tát thanh tịnh
Tất cả các Thế Tôn
Thảy đều cùng tán thán (1)
Lại các chúng đại sĩ
Hạnh thậm thâm vi diệu
Nghĩa công đức quảng đại
Nhân giả nên diễn thuyết (2)
Bồ-tát Hiền Thủ đáp
Phật tử khéo lắng nghe
Chư Bồ-tát công đức
Vô lượng cũng vô biên (3)
Ta sẽ tùy lực thuyết
Diệu công đức Bồ-tát
Những gì ta diễn xướng
Như giọt nước trong biển (4)
Bồ-tát trong sanh tử
Lúc phát tâm tối sơ
Nhất hướng cầu bồ-đề
Kiên cố không lay động (5)
Một niệm công đức kia
Sâu rộng không bờ mé
Như Lai phân biệt thuyết
Cùng kiếp còn chẳng hết (6)
Hà huống trong vô lượng
Vô số vô biên kiếp
Tu đầy đủ các độ
Công đức hạnh các địa (7)
Trong mười phương thế giới
Tất cả các Như Lai
Thuyết về mây công đức
ng không thể rốt ráo (8)
Nay ta thuyết ít phần
Công đức của Bồ-tát
Như dấu chim trên không
Hạt bụi trong đại địa (9)
Không phải không sở nhân
ng không phải không duyên
Bồ-tát sơ phát ý
Trực tâm đại công đức (10)
Với Phật, Pháp cùng Tăng
Khởi sâu tín thanh tịnh
Vì tin kính Tam bảo
Hay phát tâm bồ-đề (11)
Không cầu vui ngũ dục
Bảo bối các tài lợi
ng không cầu tự an
Cùng hy vọng danh tiếng (12)
Diệt cái khổ chúng sinh
Khiến hết không còn dư
Thệ độ các đồng loại
Bồ-tát sơ phát ý (13)
Thường muốn khiến chúng sinh
Lìa khổ an lạc mãi
Nghiêm tịnh tất cả cõi
Cúng dường vô lượng Phật (14)
Thích lập Phật chánh pháp
Muốn được đạo vô thượng
Tịnh tu tất cả trí
Sơ phát tâm Bồ-tát (15)
Thâm tâm tịnh tín không thể hoại
Cung kính cúng dường tất cả Phật
Tôn trọng chánh pháp và thánh tăng
Tin kính Tam bảo nên phát tâm (16)
Thâm tín chư Phật và chánh pháp
ng tin hạnh đạo của Bồ-tát
Chánh tâm tin hướng bồ-đề Phật
Sơ phát tâm là nhân Bồ-tát (17)
Tín là gốc đạo, mẹ công đức
Tăng trưởng tất cả các thiện pháp
Trừ diệt tất cả các nghi hoặc
Thị hiện khai phát đạo vô thượng (18)
Tịnh tín lìa cấu tâm kiên cố
Diệt trừ kiêu mạn, gốc cung kính
Tín là bảo tạng đệ nhất pháp
Là tay thanh tịnh thọ các hạnh (19)
Tín hay xả ly các nhiễm trước
Tin hiểu pháp vi diệu thậm thâm
Tín hay chuyển thắng, thành tựu thiện
Cuối cùng đến được xứ Như Lai (20)
Thanh tịnh minh lợi các thiện căn
Tín lực kiên cố không thể hoại
Tín diệt trừ hẳn tất cả ác
Tín hay lập được báu vô sư (21)
Tín nơi pháp môn không chướng ngại
Xả ly tám nạn được không nạn
Tín hay vượt thoát các ma cảnh
Thị hiện đạo vô thượng giải thoát (22)
Tất cả chủng công đức không hoại
Xuất sanh cây bồ-đề vô thượng
Trưởng dưỡng môn trí tuệ tối thắng
Tín hay thị hiện tất cả Phật (23)
Cho nên diễn thuyết hạnh thứ lớp
Tín lạc tối thắng rất khó được
Thí như điềm linh hoa Ưu đàm
ng như diệu bảo châu tùy ý (24)
Nếu tin cung kính tất cả Phật
Ắt trì tịnh giới, thuận chánh giáo
Nếu trì tịnh giới, thuận chánh giáo
Chư Phật hiền thánh đều tán thán (25)
Giới là gốc bồ-đề vô thượng
Nên phải trì tịnh giới đầy đủ
Nếu trì tịnh giới được đầy đủ
Tất cả Như Lai đều tán thán (26)
Nếu tin cung kính tất cả Phật
Ắt hay đặc biệt cúng Tối thắng
Nếu hay đặc biệt cúng Tối thắng
Kia tin Phật tâm khó nghĩ bàn (27)
Nếu tin chánh chân pháp Như Lai
Thì thường thích nghe không chán đủ
Nếu thích nghe pháp không chán đủ
Thì mừng ngộ pháp khó nghĩ bàn (28)
Nếu tin cung kính Tăng thanh tịnh
Ắt tin kiên cố không thể hoại
Nếu tin kiên cố không thể hoại
Lực tin người đó không thể động (29)
Nếu tin kiên cố không thể động
Các căn minh lợi đều thanh tịnh
Nếu căn minh lợi đều thanh tịnh
Thì lìa tất cả ác tri thức (30)
Nếu hay xa lìa ác tri thức
Thì hay thân cận thiện tri thức
Nếu hay thân cận thiện tri thức
Thì tu vô lượng các công đức (31)
Nếu hay rộng tu các công đức
Thì khéo biết rõ các nhân quả
Nếu khéo biết rõ các nhân quả
Thành tựu giải thoát diệu thù thắng (32)
Nếu thành giải thoát diệu thù thắng
Thì được tất cả Phật hộ trì
Nếu được tất cả Phật hộ trì
Thì sanh tâm bồ-đề vô thượng (33)
Nếu sanh tâm bồ-đề vô thượng
Thì hay chuyên tu Phật công đức
Nếu hay chuyên tu Phật công đức
Thì được sanh vào nhà Như Lai (34)
Nếu được sanh vào nhà Như Lai
Thì với các pháp không dính mắc
Nếu không dính mắc vào các pháp
Thì được thâm tâm diệu thanh tịnh (35)
Nếu được thâm tâm diệu thanh tịnh
Thì được tâm vô thượng thù thắng
Nếu được tâm vô thượng thù thắng
Thì tu tất cả Ba-la-mật (36)
Nếu tu tất cả Ba-la-mật
Thì được đầy đủ Ma-ha diễn
Nếu được đầy đủ Ma-ha diễn
Là pháp cúng dường tất cả Phật (37)
Nếu niệm Phật định không thể hoại
Thì thường hay thấy mười phương Phật
Nếu thường hay thấy mười phương Phật
Thì biết Như Lai thường an trụ (38)
Nếu biết Như Lai thường an trụ
Thì với người ấy pháp còn mãi
Nếu với người ấy pháp còn mãi
Thì được biện tài vô cùng tận (39)
Nếu được biện tài vô cùng tận
Thì hay diễn thuyết vô lượng pháp
Nếu hay diễn thuyết vô lượng pháp
Thì hay độ thoát tất cả chúng (40)
Nếu hay độ thoát tất cả chúng
Thì được tâm đại bi kiên cố
Nếu được tâm đại bi kiên cố
Thì thường hỉ lạc pháp thậm thâm (41)
Nếu thường hỉ lạc pháp thậm thâm
Thì hay xả lìa lỗi hữu vi
Nếu hay xả lìa lỗi hữu vi
Thì lìa ngã mạn, các phóng dật (42)
Nếu lìa ngã mạn, các phóng dật
Thì hay kiêm lợi tất cả chúng
Nếu hay kiêm lợi tất cả chúng
Thì ở sanh tử không ưu lo (43)
Nếu ở sanh tử không ưu lo
Thì hay tinh tấn trên có không
Nếu hay tinh tấn trên có không
Thì được tất cả các thần thông (44)
Nếu được tất cả các thần thông
Thì hiểu tất cả hạnh chúng sinh
Nếu hiểu tất cả hạnh chúng sinh
Thì hay thành tựu cácchúng sinh (45)
Nếu hay thành tựu các chúng sinh
Thì được thành tựu trí chúng sinh
Nếu được thành tựu trí chúng sinh
Thì hay đầy đủ tứ nhiếp pháp (46)
Nếu được đầy đủ tứ nhiếp pháp
Thì cho chúng sinh vô lượng lợi
Nếu cho chúng sinh vô lượng lợi
Thì hay đầy đủ phương tiện tuệ (47)
Nếu hay đầy đủ phương tiện tuệ
Thì hay an trụ đạo vô thượng
Nếu hay an trụ đạo vô thượng
Thì tất cả ma không thể hại (48)
Nếu tất cả ma không thể hại
Thì vượt qua được tứ ma đạo
Nếu vượt qua được tứ ma đạo
Thì đến Bất động địa kiên cố (49)
Nếu đến Bất động địa kiên cố
Thì được vô sanh thâm pháp nhẫn
Nếu được vô sanh thâm pháp nhẫn
Thì được thọ ký của chư Phật (50)
Nếu được thọ ký của chư Phật
Thì thường hiện khắp trước chư Phật
Nếu thường hiện khắp trước chư Phật
Thì hiểu vi mật giáo chư Phật (51)
Nếu hiểu vi mật giáo chư Phật
Thì được chư Phật thường hộ nhiệm
Nếu được chư Phật thường hộ nhiệm
Dùng Phật công đức tự trang nghiêm (52)
Nếu dùng Phật công đức trang nghiêm
Thì được thân vô lượng công đức
Nếu được vô lượng thân công đức
Thân ấy hiển sáng như kim sơn (53)
Nếu thân hiển sáng như kim sơn
Đầy đủ các tướng ba mươi hai
Nếu đủ các tướng ba mươi hai
Tám mươi tướng hảo tự trang nghiêm (54)
Tám mươi tướng hảo tự trang nghiêm
Thân ấy, quang minh không hạn lượng
Nếu thân quang minh không hạn lượng
Quang minh trang nghiêm khó nghĩ bàn (55)
Nếu quang trang nghiêm khó nghĩ bàn
Thì xuất vô lượng bảo liên hoa
Nếu xuất vô lượng bảo liên hoa
Trên mỗi liên hoa vô lượng Phật (56)
Hiện khắp mươi phương vô lượng cõi
Giáo hóa độ thoát tất cả chúng
Nếu mà độ thoát tất cả chúng
Thì được vô lượng tự tại lực (57)
Nếu được vô lượng tự tại lực
Thì nghiêm tịnh được các cõi Phật
Giải thoát thậm thâm vi diệu pháp
Không thể nghĩ bàn các hoan hỉ (58)
Nếu giải thoát thâm vi diệu pháp
Không thể nghĩ bàn các hoan h
Thì được đầy đủ tứ biện lực
Tự tại độ được tất cả chúng (59)
Nếu được đầy đủ tứ biện lực
Tự tại độ được tất cả chúng
Trí tuệ người ấy thường hiện tiền
Thân khẩu ý nghiệp không lầm lỗi (60)
Nếu trí tuệ ấy thường hiện tiền
Thân khẩu ý nghiệp không lầm lỗi
Nguyện lực người ấy được tự tại
Tùy chúng giảng thuyết mà hiện thân (61)
Nếu nguyện người ấy được tự tại
Tùy chúng giảng thuyết mà hiện thân
Khi vì các chúng sinh thuyết pháp
Âm thanh vi diệu khó nghĩ bàn (62)
Nếu khi thuyết pháp cho chúng sinh
Âm thanh vi diệu khó nghĩ bàn
Thì đối với loài chúng sinh đó
Trong một niệm đều biết được tâm (63)
Nếu đối với loài chúng sinh đó
Trong một niệm đều biết được tâm
Người ấy sanh tử đã dứt hẳn
Tịch diệt tất cả phiền não hoạn (64)
Nếu người ấy sanh tử dứt hẳn
Tịch diệt tất cả phiền não hoạn
Công đức pháp thân trí tuệ đủ
Thâm hiểu tất cả các pháp thật (65)
Nếu thân ông đức trí tuệ đủ
Thâm hiểu tất cả các pháp thật
Thập lực tự tại của Thập địa
Thảy đều rốt ráo, thắng giải thoát (66)
Nếu thập lực tự tại Thập địa
Thảy đều rốt ráo, thắng giải thoát
Thọ ký trang nghiêm đều đầy đủ
Vô lượng pháp môn được tự tại (67)
Nếu thọ ký trang nghiêm đều đủ
Vô lượng pháp môn được tự tại
Được hết tất cả mười phương Phật
Đều cho thọ ký không bỏ sót (68)
Nếu được tất cả mười phương Phật
Đều cho thọ ký không bỏ sót
Pháp thủy cam lộ tưới vào đỉnh
Mười phương chư Phật thọ ký xong (69)
Nếu Pháp thủy cam lộ tưới đỉnh
Mười phương chư Phật thọ ký xong
Pháp thân sung mãn khắp hư không
An trụ bất động mười phương giới (70)
Nếu thân sung mãn khắp hư không
An trụ bất động mười phương giới
Tất cả chư thiên và người đời
Vô đẳng đẳng giới không thể biết (71)
Với bản sở hạnh đều là quả
Người ấy thấy nghe đều bất không
Đó là phúc điền vô thượng đạo
Cúng dường thí giả đại quả báo (72)
Uy thần lực thiện nam tử đó
Chánh pháp thường trụ mãi không diệt
Thập thiện công đức các diệu hạnh
Vô lượng pháp bảo tối vô thượng (73)
Uy thần lực đó Phật pháp hải
Pháp bảo kiên cố như kim cang
Trí tuệ đầy đủ không thể tận
Như thế vô lượng công đức hải (74)
Hoặc có cõi đất không có Phật
Nơi đó thị hiện thành chánh giác
Hoặc có quốc độ không có pháp
Nơi đó thị hiện thuyết pháp tạng (75)
Bồ-tát đoạn tất cả hy vọng
Trong khoảng một niệm du mười phương
Thị hiện mười phương như trăng đầy
Vô lượng phương tiện dạy chúng sinh (76)
Ở trong mười phương thế giới kia
Niệm niệm thị hiện thành Phật đạo
Chuyển chánh pháp luân nhập niết bàn
Hiện phân xá lợi cho chúng sinh (77)
Hoặc hiện đạo Thanh văn Duyên giác
Thị hiện thành đạo trang nghiêm khắp
Hiện vô lượng kiếp độ chúng sinh
Dùng môn Tam thừa khai hóa rộng (78)
Hoặc hiện nam nữ các thứ hình
Thiên Nhân Long Thần A-tu-la
Tùy theo chúng sinh bao nhiêu thân
Vô lượng hạnh nghiệp các âm thanh (79)  
Tất cả thị hiện không bỏ sót
Nhờ thế lực Hải ấn tam muội
Trang nghiêm cõi nước khó nghĩ bàn
Cung kính cúng dường tất cả Phật (80)  
Quang minh trang nghiêm khó nghĩ bàn
Giáo hóa chúng sinh vô hạn lượng
Trí tuệ tự tại, không thể nghĩ
Thuyết pháp giáo hóa được tự tại (81)
Phương tiện thí, giới, nhẫn nhục, thiền,
Tinh tấn, trí tuệ các công đức
Tất cả tự tại khó nghĩ bàn
Nhờ thế lực Hoa Nghiêm tam muội (82)
Nhập các tam muội như vi trần
Một tam muội sanh vi trần định
Trong một trần, hiện vô lượng cõi
Mà vi trần đó cũng không tăng (83)
Trong một trần, cõi hiện, có Phật
Hoặc hiện có cõi mà không Phật
Hoặc hiện cõi tịnh và không tịnh
Hoặc hiện cõi đại và trung hạ (84)
Hoặc cõi phục trụ hoặc tùy thuận
Hoặc như lý mã hoặc tứ phương
ng có quốc độ như lưới trời
Thế gian thành bại, thảy đều hiện (85)
Như một vi trần đã thị hiện
Tất cả vi trần đều như vậy
Đó gọi tam muội tự tại lực
ng vô lượng xưng giải thoát lực (86)
Nếu muốn cúng dường tất cả Phật
Xuất sanh vô lượng tam muội môn
Dùng một tay che trùm tam thiên
Cúng dường tất cả các Như Lai (87)
Mười phương quốcđộ, hoa thắng diệu
Bảo châu vô giá, hương thù dị
Thảy đều tự nhiên từ tay xuất
Cúng dường đạo thọ, các tối thắng (88)
Bảo y vô giá nhiều diệu hương
Bảo tràng phướng lộng đầy trang nghiêm
Kim hoa bảo trướng diệu hiệu sức
Mười phương, tất cả thượng cúng dường(89)
Đều từ nơi tay tự nhiên xuất
Cúng dường đạo thọ các tối thắng
Tất cả các kỹ nhạc mười phương
Vô lượng diệu âm thanh hòa nhã (90)
Rồi dùng nhiều loại kệ vi diệu
Tán thật công đức của chư Phật
Âm thanh đầy khắp mười phương giới
Đều từ trong tay tự nhiên xuất (91)
Vô lượng thanh tịnh các hạnh nghiệp
Có được, tay phải phóng quang minh
Hương thủy tưới khắp mười phương quốc
Cúng dường tất cả đèn chiếu thế (92)
Phóng diệu trang nghiêm đại quang minh
Xuất sanh vô lượng bảo liên hoa
Trong liên hoa có vô lượng Phật
Tướng hảo đầy đủ tự trang nghiêm (93)
Phóng hoa trang nghiêm tịnh quang minh
Diệu hoa trang nghiêm dùng làm trướng
Rải các loại hoa khắp mười phương
Cúng dường tất cả các Như Lai (94)
Phóng hương trang nghiêm tịnh quang minh
Mạt hương trang nghiêm lấy làm tướng
Rải các loại hương mười phương giới
Cúng dường tất cả các Như Lai (95)
Phóng tế mạt hương tịnh quang minh
Mạt hương trang nghiêm lấy làm trướng
Rải các mạt hương khắp mười phương
Cúng dường tất cả các Như Lai (96)
Phóng y trang nghiêm tịnh quang minh
Bảo y trang nghiêm lấy làm trướng
Rải các bảo y khắp mười phương
Cúng dường tất cả các Như Lai (97)
Phóng bảo trang nghiêm tịnh quang minh
Diệu bảo trang nghiêm lấy làm trướng
Rải các diệu bảo khắp mười phương
Cúng dường tất cả các Như Lai (98)
Phóng diệu liên hoa tịnh quang minh
Các diệu liên hoa lấy làm trướng
Rải các liên hoa khắp mười phương
Cúng dường tất cả các Như Lai (99)
Phóng các anh lạc tịnh quang minh
Các diệu anh lạc lấy làm trướng
Rải các anh lạc khắp mười phương
Cúng dường tất cả các Như Lai (100)
Phóng cờ trang nghiêm tịnh quang minh
Các cờ sắc xanh, vàng, đỏ, trắng
Vô lượng các loại mà trang nghiêm
Dùng cờ nghiêm sức các Phật quốc (101)
Nắm nhiều thứ lộng báu trang nghiêm
Tơ lụa bằng báu làm giải treo
Linh báu diễn xuất âm tối thắng
Dùng đây cúng dường chư Như Lai (102)
Tay xuất vật cúng khó nghĩ bàn
Như vậy cúng dường một đạo sư
Cúng tất cả phật cũng như vậy
Đại tiên tam muội tự tại lực (103)
Muốn an tất cả loài chúng sinh
Xuất sanh tự tại thắng tam muội
Tất cả sở hành các công đức
Vô lượng phương tiện độ chúng sinh (104)
Hoặc hiện cúng dường Như Lai môn
Hoặc hiện tất cả bố thí môn
Hoặc hiện đầy đủ trì giới môn
Hoặc hiện vô tận nhẫn nhục môn (105)
Vô lượng khổ hạnh tinh tấn môn
Thiền định tịch tĩnh tam muội môn
Vô lượng đại biện trí tuệ môn
Tất cả sỡ hạnh phương tiên môn (106)
Hiện tứ vô lượng thần thông môn
Đại từ đại bi tứ nhiếp môn
Vô lượng công đức trí tuệ môn
Tất cả duyên khởi giải thoát môn (107)
Thanh tịnh căn lực đạo pháp môn
Hoặc hiện Thanh văn Tiểu thừa môn
Hoặc hiện Duyên giác Trung thừa môn
Hoặc hiện vô thượng Đại thừa môn (108)
Hoặc hiện vô thường các khổ môn
Hoặc hiện vô ngã chúng sinh môn
Hoặc hiện bất tịnh ly dục môn
Tịch tĩnh diệt định tam muội môn (109)
Tùy các chúng sinh khởi bệnh môn
Tất cả đối trị các pháp môn
Tùy tánh phiền não chúng sinh đó
Như ứng thuyết pháp rộng khai hóa (110)
Như vậy tất cả các pháp môn
Tùy bản tánh họ mà tế độ
Tất cả Thiên Nhân không thể biết
Là tự tại thắng tam muội lực (111)
Xuất sanh tam muội Tùy lạc thắng
Phân biệt liễu tri tâm chúng sanh
Tùy thuận giáo hóa các quần sanh
Khiến lìa ưu não được hoan hỉ (112)
Thời kiếp trung nạn tai đói rách
Tất cả tư sinh, các lạc cụ
Tùy chỗ họ cần chu cấp khắp
Chính là làm vị đại thí chủ (113)
Mâm cỗ thượng vị hiếm thơm ngon
Y báu trang nghiêm tùy sở thích
Quốc độ thân báu đều ưa thí
Khéo thí chúng sinh đều từ hóa (114)
Dùng các tướng hảo trang nghiêm thân
Thượng diệu y phục và các hoa
Các loại mạt hương dùng bôi thân
Hiện đó trang sức độ chúng sinh (115)
Tất cả hỉ lạc ở thế gian
Mọi thứ sắc diệu tịnh thù thắng
Tùy chỗ cảm ứng thị hiện khắp
Khiến người thích sắc được giải thoát (116)
Âm thanh nhu nhuyến như chim loan
Câu chân la v.v… vi diệu âm
Đầy đủ tám loại Phạm âm thanh
Tùy theo sở thích mà thuyết pháp (117)
Tám vạn bốn ngàn các pháp môn
Chư Phật dùng đó độ chúng sinh
Phân biệt các pháp vô lượng môn
Tùy tánh chúng sinh hóa đạo họ (118)
Chúng sinh khổ lạc lợi không lợi
Tất cả hành pháp ở thế gian
Đều hay ứng khắp đồng các sự
Dùng nhiếp pháp đó độ chúng sinh (119)
Biển đại khổ vô lượng vô biên
Vì chúng sinh nên đều năng nhẫn
Cùng kia đồng sự chẳng niệm khổ
Nhiêu ích chúng sinh khiến an lạc (120)
Có ai không biết pháp xuất gia
Ưa thích sanh tử không cầu thoát
Cho nên Bồ-tát xả quốc tài
Thường thích xuất gia cầu tịch tĩnh (121)
Ngũ dục trói buộc chẳng lìa nhà
Vì muốn khiến chúng sinh giải thoát
Thị hiện chẳng thích nơi dục lạc
Cho nên xuất gia cầu giải thoát (122)
Muốn khiến đầy đủ mười loại hạnh
Là chỗ tu gốc của Như Lai
Sở hạnh Bồ-tát không bỏ xót
Tu tập là pháp độ chúng sinh (123)
Có chúng sinh tuổi thọ vô lượng
Phiền não vi tế lạc thế gian
Chính vì các loại chúng sinh đó
Thị hiện sanh lão bệnh tử hoạn (124)
Có kẻ tham dục sân nhuế si
Lửa phiền não mạnh thường rực cháy
Vì đó hiện sanh bệnh tử khổ
Mà hóa độ tất cả chúng sinh (125)
Như Lai thập lực vô sở úy  
Cùng với thập bát bất cộng pháp
Và vô lượng công đức tối thắng
Dùng diệu pháp này độ chúng sinh (126)
Thuyết pháp giáo giới và thần túc
Trụ trì tự tại thần thông lực
Bồ-tát thị hiện công đức này
Dùng đó tế độ các quần sinh (127)
Phương tiện như vậy vô hạn lượng
Tùy thuận thế gian độ chúng sinh
Chẳng dính thế gian như liên hoa
Hay khiến chúng sinh đại hoan hỉ (128)
Bác tống biết nhiều biện tài vương
Văn tụng đàm luận vượt thế gian
Thị hiện các kỹ thuật thế gian
Thí như huyễn sư hiện các tượng (129)
Hoặc làm trưởng giả chủ một ấp
Hoặc làm thầy kẻ buôn người bán
Hoặc làm quốc vương và đại thần
Hoặc làm lương y trị các bệnh (130)
Hoặc làm cây lớn ở đồng ruộng
Hoặc làm lương dược vô tận tạng
Hoặc làm bảo châu tùy ý cầu
Chúng sanh đường mê dạy đường chánh (131)
Nếu thấy thế giới mới thành lập
Chúng sanh chưa biết tư sanh pháp
Lúc ấy Bồ-tát làm công thợ
Vì họ thị hiện mọi thứ nghiệp (132)
Không tạo ác nghiệp hại sanh đồ
Muốn khiến quần sinh mãi an lạc
Chú thuật dược thảo học các luận
Đều được tất cả Phật xưng tán (133)
Hoặc hiện tiên nhân hạnh thù thắng
Tất cả ái lạc của quần sinh
Dạy hành khổ hạnh và thâm pháp
Tùy chỗ cảm ứng đều thị hiện (134)
Hoặc làm kẻ xuất gia ngoại đạo
Hoặc lại thị hiện sự hỏa pháp
Hoặc hiện khỏa hình không y phục
Vì những kẻ ấy làm sư trưởng (135)
Thấy có tà mệnh các thứ hạnh
Tập hành phi pháp cho là thắng
Tất cả khổ hạnh của Phạm chí
Có thể nơi đó hóa độ họ (136)
Ngũ nhiệt đốt thân theo ngày chuyển
Hoặc chịu trâu nai súc sanh giới
Mặc áo cỏ rơm phụng sự lửa
Vì dạy loài đó làm đạo sư (137)
Hiện thích du hành các Thiên miếu
Tự vùi sông Hằng cầu giải thoát
Ăn quả nuốt khí mà uống nước
Tư duy chánh pháp chẳng phóng dật (138)
Hoặc hiện Hồ qùi kiều một chân
Hoặc nằm trên chong, vùi trong tro
Nằm đá nằm chày cầu giải thoát
Nên vì họ mà làm thầy dạy (139)
Các loài các ngoại đạo như vậy
Đều thấy ý họ, như ứng hóa
Khổ hạnh Bồ tát không gì bằng
Ngoại đạo do đây được giải thoát (140)
Nếu thấy thế gian không chánh kiến
Thường y theo tất cả tà kiến
Vì họ phương tiện thuyết thâm pháp
Đều khiến họ hiểu chân thật đế (141)
Hoặc dùng quỉ thần biên địa ngữ
Vì các loài đó thuyết Tứ đế
Hoặc dùng chánh ngữ thuyết Tứ đế
Hoậc Nhân Thiên ngữ thuyết Tứ đế (142)
Hoặc dùng pháp luận thuyết Tứ đế
Hoặc dùng nghĩa luận thuyết Tứ đế
Hoặc dùng văn luận thuyết Tứ đế
Hoặc vô tận luận thuyết tứ đế (143)
Hoặc bát bộ âm thuyết Tứ đế
Hoặc tất cả âm thuyết Tứ đế
Tùy theo âm ngữ ngôn chỗ hiểu
Mà thuyết Tứ đế khiến giải thoát (144)
Biết tất cả ngữ không nghĩ bàn
Đó gọi thuyết pháp tam muội lực (144a)
 
An ổn chúng sinh thắng tam muội
Nên độ tất cả các chúng sinh
Phóng đại quang minh khó nghĩ bàn
Dùng quang minh này cứu quần sinh (145)
Chỗ phóng quang minh tên Thiện hiện
Nếu có chúng sinh gặp quang này
Sẽ được quả báo vô hạn lượng
Nhân là cứu cánh vô thượng đạo(146)
Do kia hiển hiện các Như Lai
ng hiện tất cả đạo Pháp Tăng
Lại hiện tháp hình tượng tối thắng
Vì được quang minh tên Thiện hiện (147)
Lại phóng quang minh tên Thanh Tịnh
Chiếu che tất cả Thiên Nhân quang
Trừ diệt tất cả các u ám
Chiếu khắp vô lượng mười phương quốc(148)
Quang đó giác ngộ tất cả chúng
Chấp trì đăng minh cúng dường Phật
Dùng đèn cúng dường tất cả Phật
Được thành đèn tối thắng thế gian(149)
Đốt các dầu thơm và tô đăng
Hoặc dùng cây trúc làm đuốc sáng
Có thể lấy đó làm đèn sáng
Được là Thanh Tịnh Diệu quang minh (150)
Lại phóng quang minh gọi Tế Độ
Quang đó giác ngộ tất cả chúng
Sẽ phát tâm vô thượng bồ-đề
Độ thoát quần sanh trong biển dục (151)
Nếu phát tâm vô thượng bồ-đề
Độ thoát quần sanh trong biển dục
Thì có thể độ bốn sử lưu
Dạy đạo vô úy giải thoát xứ (152)
Tạo dựng vô lượng các kiều lương
Hoặc làm thuyền bè độ chúng sinh
Chê pháp hữu vi, tán tịch tĩnh
Nhân đây được thành Độ quang minh (153)
Lại phóng quang minh tên Trừ Ái
Quang đó giác ngộ tất cả chúng
Xả ly ngũ dục các khát ái
Suy thích nước cam lộ giải thoát (154)    
Nếu xả ly ngũ dục cùng khát ái
Suy thích nước cam lộ giải thoát
Dùng mưa cam lộ giải thoát
Trừ diệt khát ái của chúng sinh (155)
Huệ thí giếng ao các dòng suối
Đề cầu vô thượng Phật bồ-đề
Chê ngũ dục, tán thán các thiền
Nhân đây được thành Diệt Ái quang (156)
Lại phóng quang minh tên Hoan hỉ
Quang đó giác ngộ các chúng sinh
Hoan hỉ ưa thích bồ-đề Phật
Phát tâm nguyện cầu báu vô sư (157)
Kiến lập tượng Như Lai đại từ
Tướng hảo đầy đủ ngồi hoa sen
Tán thán các công đức tối thắng
Nhân đây được thành Hỉ quang minh (158)