Đại Phương Quảng Hoa Nghiêm Kinh
ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG HOA NGHIÊM KINH Q.2a
THẾ GIAN TỊNH NHÃN Phẩm 1 (P.2)
14/07/2017
Đại Phương Quảng Hoa Nghiêm Kinh
Quyển 2
THẾ GIAN TỊNH NHÃN
Phẩm 1 – Phần 2
Đại Tạng Kinh 9 - số 278
Dịch từ Phạn sang Hán : Phật Đà Bạt Đà La (Đông Tấn)
Dịch từ Hán sang Việt : Chân Hiền Tâm
[10] Lại có Thích Đề Hoàn Nhân nhờ pháp môn “Tam thế Phật xuất hưng trụ diệt quyết định đại trí niệm hỉ” mà được tự tại. Phổ Xưng Mãn Thiên nhờ pháp môn “Chúng sinh sắc Như Lai sắc thân chư công đức lực thanh tịnh” mà được tự tại. Từ Nhãn Thiên nhờ pháp môn “Bình đẳng từ vân ấm phú” mà được tự tại. Bảo Quang Xưng Thiên nhờ pháp môn “Chúng quang sắc cụ túc niệm Phật phổ thế” mà được tự tại. Lạc Hỉ Kế Thiên nhờ pháp môn “Quán chúng sinh nghiệp báo” mà được tự tại. Lạc Niệm Tịnh Thiên nhờ pháp môn “Chư Phật quốc cụ tịnh” mà được tự tại. Tu-di Thắng Âm Thiên nhờ pháp môn “Quán thế gian sinh diệt” mà được tự tại. Niệm Trí Tuệ Thiên nhờ pháp môn “Khởi đương lai Bồ-tát chư hạnh hóa chúng sinh nhân siêu niệm” mà được tự tại. Tịnh Hoa Quang Thiên nhờ pháp môn “Nhất thiết Thiên ngu lạc” mà được tự tại. Tuệ Nhật Nhãn Thiên nhờ pháp môn “Chư Thiên xứ giáo hóa lưu thông thiện căn” mà được tự tại.
Lúc ấy, Thích Đề Hoàn Nhân nương thần lực của Phật, quán khắp chúng Tam Thập Tam Thiên, rồi dùng kệ tụng rằng:
Nếu niệm tất cả tam thế Phật
Hay quán sát sâu Phật cảnh giới
Chư Phật quốc độ việc thành bại
Nhờ thần lực Phật nên đều thấy (1)
Phật thân thanh tịnh khắp mười phương
Diệu sắc khó sánh ứng tất cả
Quang minh chiếu sáng cực thù đặc
Đầy đủ quảng xưng như vậy thấy (2)
Bản tu phương tiện đại từ hải
Đầy khắp tất cả các chúng sinh
Thảy hay điều phục tất cả chúng
Khai nhãn thanh tịnh thấy vô cực (3)
Niệm Phật công đức thật vô lượng
Sinh được tâm quảng đại hoan hỉ
Thế gian không đồng với Như Lai
Ly cấu xưng vương trụ pháp môn (4)
Nghiệp hải thanh tịnh đầy chúng sinh
Tất cả đều thấy không sót gì
Mọi thứ nhân khởi, phúc sâu rộng
Thấy khéo như thế giống trăng tròn (5)
Chư Phật sung mãn khắp mười phương
Tất cả chúng sinh thảy đều thấy
Đã thấy được rồi đều điều phục
Đều được vô thượng phương tiện niệm (6)
Như Lai trí thân minh tịnh nhãn
Trùm khắp tất cả mười phương cõi
Đều khiến chúng sinh được nhìn thấy
Diệu âm giảng dạy thảy đều tường (7)
Một lỗ lông Phật hiện các hạnh
Phật tử thấy rồi đều tu tập
Thành tựu đầy đủ vô lượng đức
Thiện tuệ như thế giống trăng tròn (8)
Tất cả chúng sinh được duyêt lạc
Đều nhờ Như Lai thần lực sinh
Như Lai có vô lượng công đức
Nên gọi Vô cấu tạp hoa môn (9)
Nếu trong tíc tắc niệm Như Lai
Cho đến một niệm công đức lực
Vĩnh viễn xa lìa các đường ác
Trí tuệ nhật quang diệt ám si (10)
[11] Nhật Quang Thiên Tử nhờ pháp môn “Chiếu thập phương chư chúng sinh thân tận vị lai tế chánh trụ trang nghiêm” mà được tự tại. Nhãn Diễm Quang Thiên nhờ pháp môn “Chiếu chư sắc vô thượng trí hải” mà được tự tại. Tu-di Quang Thiên nhờ pháp môn “Khởi chúng sinh chuyển thắng thanh tịnh công đức” mà được tự tại. Tịnh Bảo Nguyệt Thiên nhờ pháp môn “Nhạo độ nhất thiết khổ hạnh” mà được tự tại. Dũng Mãnh Bất Thối Thiên nhờ pháp môn “Vô chướng ngại phổ chiếu” mà được tự tại. Diệu Hoa Quang Thiên nhờ pháp môn “Tịnh nhật quang chiếu chúng sinh thân” mà được tự tại. Thắng Quang Thiên nhờ pháp môn “Quang chiếu thế gian tích tập công đức” mà được tự tại. Bảo Kế Thiên nhờ pháp môn “Chúng bảo hải hiện chủng chủng sắc cảnh giới” mà được tự tại. Minh Nhãn Thiên nhờ pháp môn “Nhất thiết thú khai thanh tịnh nhãn quán pháp giới tạng” mà được tự tại. Thắng Địa Thiên nhờ pháp môn “Chư chúng sanh tịnh thừa” mà được tự tại.
Lúc ấy, Nhật Quang Thiên Tử nương thần lực của Phật, quán khắp chúng Nhật Thiên Tử, rồi dùng kệ tụng rằng:
Quang minh Phật tuệ không bờ mé
Chiếu khắp mười phương vô lượng độ
Khiến tất cả chúng diện kiến Phật
Đủ mọi phương tiện dạy chúng sinh (1)
Chúng sinh đại hải rộng vô lượng
Có thể biết đủ các tâm ấy
Khai trí tuệ hải của chúng sinh
Thiện thắng quang minh như vậy thấy (2)
Vì chúng sinh Như Lai xuất hiện
Chiếu khắp mười phương đều không sót
Pháp thân Như Lai không gì sánh
Dùng trí vô thượng diễn thuyết pháp (3)
Vô số kiếp hải trong các cõi
Hạnh khó hạnh khổ vì chúng sinh
Cho nên tịnh quang như hư không
Diệu thân hiển hiện như trăng đầy (4)
Phật thuyết diệu âm không chướng ngại
Trùm khắp mười phương đều không sót
Phân biệt rộng thuyết tất cả pháp
Nhân duyên phương tiện thuyết đủ đầy (5)
Phóng đại quang minh khó nghĩ bàn
Mười phương thế giới thảy tịnh minh
Khiến người hoan hỉ phát đạo ý
Nên gọi Trang nghiêm thắng pháp môn (6)
Tất cả quang minh ở thế gian
Không bằng Phật quang một lỗ lông
Phật quang vi diệu khó nghĩ bàn
Hay hiện thần biến rất tối thắng (7)
Tất cả chư Phật, pháp như thị
Đạo tràng mười phương dưới cội cây
Vì chúng phân biệt đạo phi đạo
Thanh tịnh diệu nhãn thấy như thị (8)
Chúng sinh si ám mù không mắt
Vì các loại khổ khai tịnh nhãn
Vì chúng thị hiện đèn trí tuệ
Được thấy thân Như Lai thanh tịnh (9)
Phương tiện tự tại không hoặc đảo
Xứng đáng thọ nhận mọi cúng dường
Tiệm giáo khai thị đạo giải thoát
Nên gọi tịnh nhãn phương tiện địa (10)
Nơi một pháp môn thuyết vô biên
Trong vô số kiếp rộng ban pháp
Phân biệt sâu xa nghĩa thanh tịnh
Nên gọi chu biến diệu pháp môn (11)
[12] Lại có Nguyệt Thiên Tử nhờ pháp môn “Điều phục chúng sinh phổ chiếu pháp giới” mà được tự tại. Diệu Hoa Thiên nhờ pháp môn “Phổ quán nhiếp nhất thiết chư pháp cảnh giới” mà được tự tại. Thắng Quang Trang Nghiêm nhờ pháp môn “Chư chúng sinh tâm hải cảnh giới giai tất lệnh chuyển” mà được tự tại. Tạp Lạc Thế Gian Thiên nhờ pháp môn “Năng sinh nhất thiết bất khả tư nghị ái lạc” mà được tự tại. Nhãn Quang Thiên nhờ pháp môn “Lệnh chúng sinh thật kiến” mà được tự tại. Hiện Tịnh Quang Thiên nhờ pháp môn “Đại từ bi cứu hộ nhất thiết khổ não chúng sinh” mà được tự tại. Phổ Du Tĩnh Quang Thiên nhờ pháp môn “Vô si tịnh nguyệt” mà được tự tại. Diệu Trang Nghiêm Thiên nhờ pháp môn “Quán chư pháp như huyễn như hóa không vô” mà được tự tại. Tịnh Bồ Đề Thiên nhờ pháp môn “Thiện giải nhất thiết nghiệp hạnh sở khởi” mà được tự tại. Đại Quang Diễm Thiên nhờ pháp môn “Diệt chư thiên nghi chiếu độ” mà được tự tại.
Lúc ấy, Nguyệt Thiên Tử nương thần lực của Phật, quán khắp chúng Nguyệt Thiên Tử, rồi dùng kệ tụng rằng:
Phóng đại quang trùm khắp chúng sinh
Mười phương quốc độ thấy Như Lai
Chiếu trừ tất cả ngu si ám
Thấu rõ các pháp khó nghĩ bàn (1)
Phật giới vô biên không thể tận
Trong vô lượng kiếp tích công đức
Mọi thứ phương tiện diệu pháp môn
Điều phục tất cả chúng sinh loại (2)
Trí tuệ Như Lai rất sâu xa
Vô lượng Tâm hải thảy đều biết
Tùy thuận đó, chuyển tịnh pháp luân
Khiến sinh vô lượng tâm hoan hỉ (3)
Chúng sinh lìa bỏ lạc thánh hiền
Đọa vô lượng khổ ở thế gian
Phật ban cho chúng thanh tịnh pháp
Tâm được duyệt lạc, an ổn trụ (4)
Như Lai phóng đại quang cùng khắp
Phân biệt các pháp tướng thế gian
Tội phúc báo ứng không hề mất
Thanh tịnh quang thiên thấy như thị (5)
Phật là đất của cả chúng sinh
Hay giữ vô lượng thiện quả báo
Đều khiến chúng sinh ly tà đạo
Khéo hay an lập phương tiện địa (6)
Mây đại từ bi che tất cả
Phật thân khó nghĩ đồng chúng sinh
Mưa pháp khắp tuôn nhuần tất cả
Là Phật đệ nhất thượng phương tiện (7)
Tất cả hữu không tánh như không
Phật là đại quang của chúng sinh
Thường hành phương tiện lợi tất cả
Tối thắng thanh tịnh thấy như thị (8)
[13] Lại có, Trì Quốc Càn-thát-bà Vương nhờ pháp môn “Nhiếp nhất thiết chúng sinh ngu lạc phương tiện” mà được tự tại. Lạc Thọ Quang Càn-thát-bà nhờ pháp môn “Phật công đức trang nghiêm” mà được tự tại. Khởi Tịnh Nhãn Càn-thát-bà nhờ pháp môn “Chúng sinh ly ưu hỉ” mà được tự tại. Hoa Thọ Càn-thát-bà nhờ pháp môn “Diệt kiết sử”mà được tự tại. Nhạo Du Hành Càn-thát-bà nhờ pháp môn “Điều phục hy vọng” mà được tự tại. Diệu Nhãn Càn-thát-bà nhờ pháp môn “Nhất thiết lạc hỉ quang tạng chánh trụ” mà được tự tại. Sư Tử Tràng Càn-thát-bà nhờ pháp môn “Nhất thiết phương vũ bảo” mà được tự tại. Bảo Quang Giải Thoát Càn-thát-bà nhờ pháp môn “Hiện Nhất thiết diệu thân quãng trí” mà được tự tại. Kim Cang Thọ Càn-thát-bà nhờ pháp môn “Trưởng dưỡng chư thọ hỉ quang” mà được tự tại. Hiện Chư Trang Nghiêm Càn-thát-bà nhờ pháp môn “Nhất thiết Phật chư cảnh giới hành tất lệnh chúng sinh thọ lạc” mà được tự tại.
Lúc ấy, Trì Quốc Càn-thát-bà Vương nương thần lực của Phật, quán khắp chúng Càn-thát-bà, rồi dùng kệ tụng rằng:
Cảnh giới Như Lai vô lượng môn
Tất cả chúng sinh khó nghĩ lường
Thế Tôn thanh tịnh như hư không
Khai thị chúng sinh thấy chánh đạo (1)
Vô lượng đức hải của Như Lai
Mỗi một lỗ lông đều hiện đủ
Hay khiến tất cả tùy ý lạc
Thanh tịnh duyệt lạc thấy như thị (2)
Chúng sanh vô lượng ưu khổ hải
Phật hay trừ diệt không bỏ sót
Phật vì đại từ nhiều phương tiện
Giúp chúng sinh khai thanh tịnh nhãn (3)
Chư Phật độ hải khắp mười phương
Quang minh Như Lai đều biến chiếu
Hay trừ phiền não của chúng sinh
Diễn thuyết pháp thanh tịnh thậm thâm (4)
Phật trong vô lượng các kiếp hải
Phương tiện rộng tu tịnh quốc độ
Dùng nhất thiết vô thượng âm
An ủi vô biên các chúng sinh (5)
Ưa thấy Như Lai phổ thanh tịnh
Chúng sinh đều được vô tận lạc
Tùy thuận khởi sinh nhân giải thoát
Được mũ giải thoát tâm hoan hỉ (6)
Ngu si chướng cái rất kiên cố
Chúng sinh luân chuyển sinh tử hải
Như Lai thị hiện pháp quảng đại
Diễn thuyết thanh tịnh dựng pháp tràng (7)
Tất cả chúng sinh vô lượng môn
Như Lai vì đó hiện mọi hình
Nhiều môn phương tiện chiếu chúng sinh
Ái âm Như Lai như vậy hiện (8)
Phương tiện Như Lai không bến bờ
Thiện thệ đầy đủ khai hiện rộng
Nhập tối thắng đạo phương tiện hạnh
Dưới cây kim cang thành chánh giác (9)
Vì vô lượng kiếp là nhất niệm
Phật lực thường hiện cũng không tích
Thường cho chúng sinh tất cả lạc
Nên gọi Lạc kiến phương tiện môn (10)
[14] Lại có Lại có Tỳ-lâu-lặc Cưu-bàn-đồ Vương nhờ pháp môn “Năng diệt nhất thiết đấu tranh” mà được tự tại. Trường Đăng Chiếu Quang Cưu-bàn-đồ nhờ pháp môn “Nhất thiết hạnh hiện tiền” mà được tự tại. Thiện Tu Tràng Cưu-bàn-đồ nhờ pháp môn “Chuyên chánh chư thú” mà được tự tại. Nhiêu Ích Chư Hạnh Cưu-bàn-đồ nhờ pháp môn “Thiện ác bình đẳng thanh tịnh” mà được tự tại. Trừ Khủng Bố Cưu-bàn-đồ nhờ pháp môn “Nhất thiết chúng sinh vô úy an ổn trang nghiêm” mà được tự tại. Tịnh Sa-la Lâm Cưu-bàn-đồ nhờ pháp môn “Trừ diệt vô lượng ái hải sí nhiên” mà được tự tại. Khởi Tu-di Cưu-bàn-đồ nhờ pháp môn “Nhất thiết thú chiếu minh vân” mà được tự tại. Thường Cần Cưu-bàn-đồ nhờ pháp môn “Phổ chiếu” mà được tự tại. Vô Lượng Tịnh Nhãn Cưu-bàn-đồ nhờ pháp môn “Khởi bất thối chuyển đại từ tạng” mà được tự tại. Vô Lượng Môn Cưu-bàn-đồ nhờ pháp môn “Khởi nhất thiết thú sở tác” mà được tự tại.
Lúc ấy, Tỳ-lâu-lặc Cưu-bàn-đồ Vương nương thần lực của Phật, quán khắp chúng Cưu-bàn-đồ, rồi dùng kệ tụng rằng:
Nhẫn lực Như Lai thành đầy đủ
Vô lượng kiếp hạnh vì chúng sinh
Lìa các phiền não mạn, phóng dật …
Nên thân Phật tịnh chiếu mười phương (1)
Xưa hành các hạnh Bồ-tát hải
Điều vô lượng chúng ở mười phương
Đủ thứ phương tiện khởi từ môn
Khiến chúng sinh được Nhất thiết trí (2)
Trí tuệ Như Lai cứu quần sinh
Đều phân biệt biết tâm chúng sinh
Vô lượng tự tại điều phục chúng
Tất cả người thấy đều hoan hỉ (3)
Cảnh thần lực Phật khó nghĩ bàn
Trong tất cả kiếp đời vị lai
Chuyển thật pháp luân như hư không
Vô lượng chúng sinh được tịnh nhãn (4)
Chúng sinh si cấu mờ mắt tâm
Như Lai chiếu trừ, thấy chánh đạo
Cứu tế lìa hẳn vô lượng khổ
Khiến không khủng bố được tịnh trí (5)
Chúng sinh chìm trong biển ái khổ
Như Lai trí chiếu diệt không còn
Ly dục vô cấu, thấy thân Phật
Giống như cây báu đều thanh tịnh (6)
Phật thân ứng khắp gì cũng thấy
Đủ thứ phương tiện dạy chúng sinh
Âm như lôi chấn tuông mưa pháp
Nên gọi Sơn vương tuệ pháp môn (7)
Phật quang vô cấu tối thanh tịnh
Chiếu trừ núi si ám chúng sinh
Hiện vô lượng đức của Như Lai
Phương tiện không si thấy Phật thân (8)
Vô lượng kiếp, tu đại bi môn
Đều cho chúng sinh lạc tự tại
Đủ thứ phương tiện diệt các khổ
Ly cấu thanh tịnh như hoa nở (9)
Tối thắng hiện thân đều biến khắp
Nơi mười phương giới không đến đi
Đại thánh tự giác tất cả hiện
Là vô lượng môn Phật thường hiện (10)
[15] Lại có Tì-lâu-ba-xoa Long Vương nhờ pháp môn “Nhất thiết long thú trung trừ diệt sí nhiên khủng bố cứu tế” mà được tự tại. Hải Long Vương nhờ pháp môn “Nhất niệm trung năng chuyển nhất thiết bất khả tư nghị long thân”mà được tự tại. Vân Lạc Diệu Tràng Long nhờ pháp môn “Nhất thiết hữu thú chuyển thanh tịnh luân văn thanh” mà được tự tại. Tu-di Phổ Tràng Long nhờ pháp môn “Nhất thiết chúng sinh thị đại công đức hải” mà được tự tại. Đức-xoa-già Long nhờ pháp môn “Ly khủng bố thanh tịnh” mà được tự tại. Vô Lượng Bộ Long nhờ pháp môn “Thị hiện nhất thiết chúng sinh vô lượng vân siêu độ vô lượng kiếp trụ thọ” mà được tự tại. Diễm Nhãn Thiện Trụ Long nhờ pháp môn “An lập nhất thiết thế giới phân biệt vô lượng Phật pháp thị hiện phương tiện” mà được tự tại. Ly Cấu Thế Sắc Long nhờ pháp môn “Nhất thiết chúng sinh ly cấu hoan hỉ tri túc nhập phương tiện” mà được tự tại. Phổ Hạnh Quảng Thánh Long nhờ pháp môn “Nhất thiết thiện ác âm thanh cụ mãn bình đẳng quán” mà được tự tại. A-na-bà-đạt-đa Long Vương nhờ pháp môn “Đại bi vân ấm phú nhất thiết chúng sinh ly khổ” mà được tự tại.
Lúc ấy, Tì-lâu-ba-xoa Long Vương nương thần lực của Phật, quán khắp Long chúng, rồi dùng kệ tụng rằng:
Quán thấy tất cả pháp tối thắng
Cứu tế quần sinh khắp mười phương
Ác thú, chúng sinh thường luân chuyển
Dùng lực đại bi hay cứu bạt (1)
Tùy sắc nào chúng sinh ưa thích
Mỗi lỗ lông Phật thảy đều hiện
Cảnh giới thần túc không hạn lượng
Phật công đức hải thanh tịnh hiện (2)
Diệu pháp tối thắng vô hạn lượng
Thí như biển cả sâu không đáy
Tùy chúng sinh thích, khiến được nghe
Diệu thanh nhu nhuyến phát lôi âm (3)
Sân nhuế của tất cả chúng sinh
Ấm chắn chướng phủ, biển ngu si
Như Lai đại từ bi vô thượng
Dùng lực thần túc độ thoát chúng (4)
Nơi một lỗ lông thân Như Lai
Công đức chúng sinh đều hiện đủ
Thâm nhập vô lượng công đức hải
Tu-di sơn tràng công đức hiện (5)
Mọi khủng bố khổ của chúng sinh
Trí quang pháp vương đều cứu tế
Lỗ lông tối thắng thuyết diệu âm
Vô lượng chúng sinh khai tịnh nhãn (6)
Mươi phương ba đời các Như Lai
Ở trong thân Phật hiện sắc hình
Trong vô lượng kiếp tịnh Phật độ
Nên gọi vô thượng đại Long địa (7)
Trong lỗ lông Phật thảy đều hiện
Vô lượng thần biến trang nghiêm độ
Phật cùng quyến thuộc nhiễu quanh tòa
Vì chúng sinh thuyết vi diệu pháp (8)
Khi còn là Bồ-tát cầu đạo
Phật kính cúng dường các Phật hải
Đủ thứ vô lượng phương tiện môn
Độ thoát tất cả chúng sinh hải (9)
Khi Như Lai diễn thuyết chánh pháp
Sung mãn tất cả chúng sinh lạc
Phật âm thường khởi tâm hoan hỉ
Đều khiến chúng sinh được pháp hỉ (10)
[16] Lại có Tì-sa-môn Dạ-xoa nhờ pháp môn “Bình đẳng quán phương tiện ly nhất thiết ác nhiêu ích chúng sinh” mà được tự tại. Âm Chủ Dạ-xoa nhờ pháp môn “Nhất thiết phổ thắng” mà được tự tại. Trì Địa Dạ-xoa ở nơi pháp môn “Năng trừ đoạt chúng sinh tinh khí trưởng dưỡng nhất thiết sinh khí” mà được tự tại. Nhất Thiết Chủ Dạ-xoa nhờ pháp môn “Quán nhất thiết thánh công đức” mà được tự tại. Thắng Nhãn Thần Túc Dạ-xoa nhờ pháp môn “Quán nhất thiết chúng sinh trí tuệ” mà được tự tại. Kiên Cố Kim Cang Nhãn Dạ-xoa nhờ pháp môn “Dữ nhất thiết chúng sinh an lạc” mà được tự tại. Hộ Mệnh Dạ-xoa nhờ pháp môn “Trì lực cứu tế” mà được tự tại. Năng Phá Tu-di Sơn Dạ-xoa ở nơi pháp môn “Khởi tùy thuận Phật lực” mà được tự tại.
Lúc ấy, Tì-sa-môn Dạ-xoa nương thần lực của Phật, quán khắp chúng Dạ-xoa, rồi dùng kệ tụng rằng:
Chúng sinh tội cấu nặng vô cùng
Trong trăm ngàn kiếp không thấy Phật
Luân chuyển sinh tử chịu các khổ
Vì độ hạng này Phật xuất hiện (1)
Phật vì cứu tế tất cả nên
Hiện trước chúng sinh khắp mười phương
Bạt hết mọi khổ trong các thú
Nhân duyên âm chủ tối phương tiện (2)
Trọng tội ác nghiệp chướng chúng sinh
Phật dùng phương tiện thảy trừ diệt
An lập chúng sinh trong chánh pháp
Nên gọi ly si phương tiện kiến (3)
Hạnh Phật vô lượng kiếp xưa kia
Tán thán tất cả Phật mười phương
Nên có đại danh xưng cao xa
Vang khắp quốc độ ở mười phương (4)
Phật tuệ vô biên đồng hư không
Pháp thân Như Lai khó nghĩ bàn
Thường hay hiển hiện chiếu mười phương
Minh tịnh nhãn vương diệu pháp môn (5)
Tất cả chúng sinh nhập nẻo tà
Phật dạy chánh đạo khó nghĩ suy
Thấy các chúng sinh kham thọ hóa
Đủ thứ phương tiện khiến điều phục (6)
Công đức của tất cả chúng sinh
Không bằng một quang phúc Như Lai
Phật trí tuệ hải khó nghĩ bàn
Nên gọi Bảo vương như thị kiến (7)
Vô lượng kiếp số khó nghĩ bàn
Phật tu thập lực thời gian đó
Cho nên Thế Tôn, lực đầy đủ
Tất cả thế gian khó phá hoại (8)
[17] Lại có Kim Cang Nhãn Chiếu Lực Sĩ nhờ pháp môn “Thị hiện Như Lai vô lượng sắc tượng” mà được tự tại. Ly Cấu Nhật Dụng Lực Sĩ nhờ pháp môn “Chư Phật vô lượng sắc” mà được tự tại. Tu-di Hoa Quang Lực Sĩ nhờ pháp môn “Ly cấu tự tại chủng chủng hiện” mà được tự tại. Tịnh Vân Âm Lực Sĩ nhờ pháp môn “Như Lai vô lượng tịnh âm bất khả lường” mà được tự tại. A-tu-la Chủ Lực Sĩ nhờ pháp môn “Nhất thiết thị hiện chủng chủng” mà được tự tại. Kim Cang Quang Lạc Lực Sĩ nhờ pháp môn “Nhập nhất thiết Phật pháp vô dư” mà được tự tại. Lôi Âm Lực Sĩ nhờ pháp môn “Năng phụng nhất thiết chư Thiên” mà được tự tại. Sư Tử Đoan Nghiêm Lực Sĩ nhờ pháp môn “Như Lai công đức quảng chiếu” mà được tự tại. Thắng Quang minh Lực Sĩ nhờ pháp môn “Trừ diệt chúng sinh ác tâm an lập Phật cảnh” mà được tự tại. Châu Kế Hoa Quang Lực Sĩ nhờ pháp môn “Bồ-tát thị hiện nhất thiết thế gian vũ bảo” mà được tự tại.
Lúc ấy, Kim Cang Nhãn Chiếu Lực Sĩ nương thần lực của Phật, quán khắp chúng lực sĩ, rồi dùng kệ tụng rằng:
Khắp vì chúng sinh trong tam giới
Ở nơi các pháp làm Pháp vương
Đầy đủ vô lượng các diệu sắc
Đều chiếu mười phương sáng tất cả (1)
Tất cả lỗ lông nơi thân Phật
Phổ phóng quang minh khó nghĩ bàn
Tất cả nhật quang minh
Chiếu khắp mười phương không bỏ sót (2)
Như Lai đại thánh tự tại lực
Sung mãn tất cả các pháp giới
Pháp thân thị hiện không bờ mé
Đều hiện trước tất cả chúng sinh (3)
Phật âm thanh tịnh rất thâm diệu
Vang các thế giới ở mười phương
Âm hòa nhã nhu nhuyến vi diệu
Diệt chúng sinh cấu, nguyện đầy đủ(4)
Cung điện thuộc mười phương tam giới
Tối Thắng đều hiện ở trong đó
Mỗi chỗ Phật ngồi, vô lượng chúng
Đạo sư ngồi giữa, vì họ thuyết (5)
Pháp hải vô lượng không ranh giới
Các phương tiện môn nhập trong đó
Phân biệt tất cả các pháp giới
Tối Thắng thị hiện vô cùng tận (6)
Chúng sinh đại hải không biên tế
Tối thắng tịnh nhãn năng độ thoát
Quang minh Như Lai chiếu chúng sinh
Đều thấy đại đạo sư trùm khắp (7)
Tất cả cung kính hưng cúng dường
Phật quốc độ vô lượng trần hải
Công đức vô lượng như hư không
Tất cả đều thấy đại Đạo sư (8)
Thần lực Như Lai không thể hoại
Tất cả Phật độ thảy đều hiện
Như Lai an tọa tịnh đạo tràng
Tất cả chúng sinh hiện tiền thấy (9)
Quang minh chiếu khắp như mây giăng
Quang minh vi diệu nghiêm đầy khắp
Chiếu khắp tất cả các pháp giới
Thị hiện chư Phật thâm diệu pháp (10)
[18] Lúc ấy Bồ-tát PHỔ HIỀN thành tựu pháp môn hải không thể nghĩ bàn, có thể nhập vô lượng công đức hải của Như Lai. Đó là pháp môn “Xuất sinh cứu cánh tịnh chư Phật Độ điều phục chúng sinh”, pháp môn “Nghệ chư Phật sở năng khởi nhất thiết cụ túc công đức”, pháp môn “Bồ-tát chư địa nguyện hạnh”, pháp môn “Phổ môn thị hiện pháp giới trần số thân vân”, pháp môn “Trì chư Phật độ bất khả tư nghị phương tiện luân”, pháp môn “Nhất thiết chúng trung tự tại hiển hiện vô lượng vô biên Bồ-tát cảnh giới”, pháp môn “Ư nhất niệm trung tri tam thế kiếp sinh diệt”, pháp môn “Phân biệt hiển hiện nhất thiết Bồ-tát chư căn cảnh giới hải”, pháp môn “Kỳ thân tự tại sung mãn vô lượng vô biên pháp giới”, pháp môn “Nhất thiết Bồ-tát chủng chủng phương tiện quảng phân biệt pháp nhập nhất thiết trí phương tiện”.
Lúc ấy, Bồ-tát Phổ Hiền quán khắp tất cả đại chúng, rồi dùng kệ tụng rằng:
Nghiêm tịnh tối thắng
Vô số Phật độ
Vô lượng tịnh sắc
Công đức thậm thâm (1)
Chân tịnh lìa cấu
Phật tử đầy khắp
Thường nghe diệu pháp
Âm khó nghĩ bàn (2)
Thấy Phật ở đây
Trên tòa sư tử
Trong vi trần số
Cũng lại như thế (3)
Mà thân Như Lai
Cũng không đến đó
Hiện khắp Phật độ
Cảnh giới công đức (4)
Đều nhập vô lượng
Phương tiện các địa
Phật dạy tất cả
Các hạnh Bồ-tát (5)
Nói các phương tiện
Không thể nghĩ bàn
Khiến các Phật tử
Nhập tịnh pháp giới (6)
Tịnh nhãn ly cấu
Trụ sâu pháp tánh
Mười phương vô lượng
Không có bờ mé (7)
Như vi trần số …
Các hóa thân Phật
Dẫn dạy vô lượng
Các loại chúng sinh (8)
Tất cả mười phương
Như Lai Phật độ
Thế Tôn thảy đều
Hộ trì bình đẳng (9)
Phật nơi phương tiện
Đều đã thanh tịnh
Điều phục chúng sinh
Khiến trừ cấu uế (10)
Tất cả trần số
Các quốc độ Phật
Như Lai thị hiện
Vô lượng tự tại (11)
Phạm âm hòa vang
Khắp các đạo tràng
Diễn nói tối thắng
Bản hạnh Bồ-tát (12)
Tất cả tam thế
Với vô kiếp số
Trong từng niệm niệm
Đều thấy không sót (13)
Quán sinh diệt kia
Pháp tướng như thật
Không thể nghĩ bàn
Thế gian hộ thấy (14)
Vô lượng đại chúng
Số không cùng tận
Chân tử Như Lai
Muốn thấy Phật địa (15)
Tất cả pháp môn
Vô lượng vô biên
Không phải cảnh giới
Phật tử sở hữu (16)
Như Lai ly cấu
Giống như hư không
Thanh tịnh không chấp
Đồng chân pháp tánh (17)
Hiện hóa vô lượng
Không thể cùng tận
Ngồi nơi đạo thọ
Thành Đẳng chánh giác (18)
Phật dùng một lời
Thuyết tất cả địa
Tất cả pháp tướng
Thảy đều cùng tận (19)
Vô lượng phương tiện
Trong tất cả môn
Thuyết thông các pháp
Đều không bỏ sót (20)
Lúc ấy, nơi tòa sư tử của Phật, trong tất cả các vật cụ trang nghiêm ở đài cao LÂU QUÁN bằng diệu hoa ma-ni bảo luân, mỗi mỗi đều xuất sinh nhất Phật thế giới vi trần số các chúng đại Bồ-tát. Tên họ là Hải Tuệ Siêu Việt Bồ-tát, Vô Lượng Sư Tử Hống Bồ-tát, Chúng Bảo Quang Tràng Bồ-tát, Trí Nhật Siêu Tuệ Bồ-tát,Bất Tư Nghị Trí xưng Bồ-tát, Phương Tiện Tịch Tĩnh Diệu Hoa Man Bồ-tát, Kim Quang Diễm Bồ-tát, Pháp Giới Phổ Âm Bồ-tát, Tịnh Vân Nguyệt Tràng Bồ-tát, Thiện Siêu Tịnh Quang Bồ-tát. Chúng đại Bồ-tát như thế, nhiều như số tất cả thế giới Phật vi trần, thiết đồ cúng dường, rải các hoa đẹp đầy khắp hư không, đốt nhiều loại hương khói lên nghi ngút, hiện tất cả bảo viên quang cùng khắp, lại phóng vô lượng quang minh tịnh nhật. Trổi lên các loại kỹ nhạc âm thanh vi diệu. Nhiều loại cây, cành, lá, hoa báu. Tất cả quang minh giống như mây dấy mưa, mưa vô lượng các báu./ Số vật phẩm mà mỗi Bồ-tát cúng dường như thế nhiều như số một thế giới Phật vi trần. Mỗi loại vật phẩm cúng dường lại nhiều như số một thế giới Phật vi trần. Chư vị đều đại hoan hỉ cúng dường Thế Tôn. Nhiễu quanh trăm ngàn vòng rồi, tùy theo sở ứng của mình mà cúng dường đại chúng, như mây làm mưa không đoạn dứt. Tùy phương xuất sinh mà hóa tạo ra tòa sư tử báu Liên Hoa tạng, cung kính hướng về Phật mà ngồi kiết già. Các Bồ-tát đó đều đắc pháp môn “Vô lượng thanh tịnh pháp hải phổ minh”. Đối với cảnh giới Phật không có chướng ngại. Đều nhập tất cả biện tài pháp hải. Lại đắc pháp môn “Bất khả tư nghị chiếu minh”. Trụ ngay cảnh giới phổ môn của Như Lai. Tam thế trí địa đều đã nhập được. Thành tựu đầy đủ đại lực pháp ái. Vô lượng công đức thanh tịnh viên mãn. Thường hành pháp giới tánh không rốt ráo. Đều đã cúng dường đầy đủ chư Phật.
Lúc ấy Nhất Thiết Hải Tuệ Trí Minh Vương Bồ-tát dùng kệ tụng rằng :
Phật giác chư pháp
Chân thật bình đẳng
Không có chướng ngại
Tịnh như hư không (1)
Tất cả chiếu mình
Mười phương thế giới
Trong tất cả chúng
Trong tất cả chúngTịnh như hư không (1)
Tất cả chiếu mình
Mười phương thế giới
Trong tất cả chúng
Tối thắng thù đặc (2)
Tự nhiên chánh giác
Vô lượng vô biên
Đầy khắp mười phương
Cảnh giới chúng sinh (3)
Tất cả đều ngồi
Bồ-đề thọ vương
Chủ các chúng sinh
Thảy đều nhiễu quanh (4)
Phật có như thế
Thần lực tự tại
Trong khoảng một niệm
Hiện vô lượng thân (5)
Đều khiến chúng sinh
Diệt trừ cấu uế
Cảnh giới Như Lai
Không có biên tế (6)
Vô lượng kiếp hải
Tu hành đầy đủ
Như Lai ở trong
Tất cả cõi hải (7)
Đủ thứ phương tiện
Điều phục chúng sinh
Đều thọ và hành
Chánh pháp tối thắng (8)
Chúng hội ly cấu
Đều được thanh tịnh
Tất cả quán Phật
Rất thích không chán (9)
Diệu tướng tối thắng
Đầy đủ trang nghiêm
Cư Liên Hoa tạng
Bảo tòa sư tử (10)
Tất cả các báu
Các vật trang nghiêm
Đều xuất vô lượng
Hơi hương vi diệu (11)
Chuỗi hoa nhiều sắc
Giăng khắp hư không
Xứ Phật như thế
Bảo tòa sư tử (12)
Vô lượng các báu
Lưu xuất diệu quang
Rực rỡ thanh tịnh
Mười phương sáng chói (13)
Như Lai an trụ
Lâu quán trang nghiêm
Thuyết ra Phạm âm
Thanh tịnh vi mật (14)
Tuyên dương chánh pháp
Vô thượng tối thắng
Người nghe hoan hỉ
Được đạo tịnh diệu (15)
Thừa tòa kim cang
Vững vàng kiên cố
Tạng báu như ý
Lấy đó trang nghiêm (16)
Bồ tát Bảo Kế
Thường hay thủ hộ
Thế Tôn nơi đó
Hiện khắp chiếu minh (17)
Thiên Tôn ở tại
Bảo tòa sư tử
Chiếu khắp tam thế
Tất cả đạo sư (18)
Vô lượng hóa Phật
Đầy khắp mười phương
Xiển dương Pháp tạng
Như Lai vô tận (19)
Lúc ấy do thần lực của Phật, nơi Liên Hoa tạng trang nghiêm thế giới hải, 6 loại 18 tướng chấn động. Đó là ĐỘNG, biến động, đẳng biến động. KHỞI, biến khởi, đẳng biến khởi. GIÁC, biến giác, đẳng biến giác. CHẤN, biến chấn, đẳng biến chấn. HỐNG, biến hống, đẳng biến hống. DŨNG, biến dũng, đẳng biến dũng. Lại khiến chư vương ở tất cả thế giới, mỗi người mưa xuống các vật phẩm cúng dường không thể nghĩ bàn cúng dường Như Lai và đại chúng hải. Đó là mưa Nhất thiết hương hoa vân, Chúng diệu bảo vân, Tạp bảo liên hoa vân, Vô lượng sắc bảo mạn-đà-la vân, Giải thoát bảo vân, Toái mạt chiên đàn hương vân, Thanh tịnh nhu nhuyến thanh vân, Bảo võng nhật vân. Mỗi người tùy lực của mình mà mưa các thứ cúng dường. Chư vương của mỗi thế giới thiết bày các mây cúng dường không thể nghĩ bàn như thế, cúng khắp tất cả đại chúng và Như Lai. Như thế giới thiết bày các đồ cúng dường đó, tất cả các quốc độ của chư Phật ở mười phương cũng lại như vậy. Trong thế giới đó, Phật ngồi nơi đạo tràng, chư vương của các thế giới, mỗi người tùy vào cảnh giới tam muội sở lạc phương tiện môn mà hoan hỉ yểm ly thông đạt pháp dũng mãnh của các phương. Nhập được cảnh giới thần lực của Như Lai. Vô lượng môn pháp hải của chư Phật đều đã được độ.
Như thế giới này, tất cả thế giới ở mười phương cũng như vậy …
Các tin khác
-
» ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG HOA NGHIÊM KINH Q.10c (01/04)
-
» ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG HOA NGHIÊM KINH Q.10b (01/04)
-
» ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG HOA NGHIÊM KINH Q.10a (01/04)
-
» ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG HOA NGHIÊM KINH Q.9 (01/04)
-
» ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG HOA NGHIÊM KINH Q.8c (01/04)
-
» ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG HOA NGHIÊM KINH Q.8b (01/04)
-
» ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG HOA NGHIÊM KINH Q.8a (01/04)
-
» ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG HOA NGHIÊM KINH Q.7b (01/04)
-
» ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG HOA NGHIÊM KINH Q.7a (01/04)
-
» ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG HOA NGHIÊM KINH Q.6c (01/04)